วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ใช้ชีวิตคู่หรืออยู่ร่วมกัน

เมื่อมนุษย์ เป็นสัตว์สังคม ย่อมไม่สามารถอยู่อย่างโดดเดี่ยวได้
คำกล่าวนี้เป็นความจริงหรือไม่ คำตอบสำหรับผมคือจริง
ถึงผมจะถูกมองว่าเป็นคนสันโดษ (แปลว่า ความยินดี ความพึงพอใจ ในสิ่งที่มี การรู้จักพอเพียง นะครับ) ซึ่งเพื่อน ๆ จะมองว่าผมชอบอยู่คนเดียว ไม่สุงสิง หรือไปร่วมงานเลี้ยงบ่อยครั้งนัก แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผมว่าคนทุกคนล้วนต้องการอยู่กับผู้อื่นเสมอ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ไม่ลักษณะใดก็ลักษณะหนึ่ง ผมชอบที่จะอยู่บ้านกับแฟน หรืออยู่กับเพื่อน โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีการพูดคุยก็ได้ ผมสามารถอยู่อย่างเงียบ ๆ ได้ เป็นเวลาหลายชั่วโมง ในกรณีที่อยู่ร่วมกับคนอื่น แต่หากเป็นการอยู่คนเดียว เวลาเพียงไม่นาน ก็อาจจะฮัมเพลงออกมาก็ได้ นี่คงเป็นหลักฐานยืนยันได้อย่างหนึ่งว่า คนเราต้องอยู่ร่วมกัน หากกำหนดให้ชัดเจนขึ้น การที่คนเราต้องอยู่ร่วมกัน ประกอบกับความรัก ความต้องการ จึงเกิดเป็นการแต่งงานขึ้น และหลังจากนั้นจึงใช้คำว่า ใช้ชีวิตคู่ ทำไมไม่ใช่คำว่าอยู่ร่วมกัน อาจเพราะเป็นเรื่องที่เจาะลึกลงไปอีกว่า เป็นเงื่อนไขเฉพาะ เพียงสองคนที่ใช้ชีวิตคู่เท่านั้นที่จะใช้ได้ ไม่ใช่เงื่อนไขที่สามารถใช้ได้กับทุกคนที่เราอยู่ร่วมกันได้ ทำให้การใช้ชีวิตคู่ เป็นสิ่งที่พิเศษกว่าการอยู่ร่วมกันเฉย ๆ

สำหรับผม การใช้ชีวิตคู่เป็นเรื่องที่มีความหมาย และสำคัญมาก โดยเฉพาะกับคนที่มีพื้นที่ส่วนตัวกว้าง ๆ และโลกส่วนตัวสูง ๆ อย่างผม อย่าเพิ่งงง ว่าพื้นที่ส่วนตัวคืออะไร คุณเคยรู้สึกอย่างนี้ไหม? ตอนที่ยืนอยู่เฉย ๆ เมื่อมีคนมายืนใกล้คุณเท่าไหร่ จึงจะเริ่มรู้สึกอึดอัด นั่นแหละพื้นที่ส่วนตัวของคุณ มันจะบ่งชี้ได้ว่าคุณมีพื้นที่ส่วนตัวกว้างเท่าไหร่ และมันจะเป็นวงกลมล้อมตัวคุณเสมอ ... สำหรับผมแล้วค่อนข้างกว้างมากนะ อย่างในลิฟต์กว้าง ๆ ขนาด 15-20 คนนี่ ถ้ามีคนอยู่ด้วยในลิฟต์ซักคนหรือสองคนก็อึดอัดแล้ว แต่ใช้งานคนเดียวได้ไม่มีปัญหา แล้วผมยังไม่ชอบให้ใครถูกตัว หรือไปถูกตัวใครด้วย เพราะมันจะทำให้ผมรู้สึกอึดอัด เมื่อเป็นอย่างนี้ การใช้ชีวิตคู่และการอยู่ร่วมกันของผม จึงเป็นเรื่องที่ผมต้องปรับปรุงตัวค่อนข้างมาก เพื่อให้พื้นที่ส่วนตัวของผมแคบลงสำหรับคนที่อยู่ด้วย... ก็ทำได้นะ
นอกจากนี้ยังมีเงื่อนไขอีกมากมายที่ทำให้การใช้ชีวิตคู่ค่อนข้างยากกว่าการอยู่ร่วมกับคนอื่น ซึ่งมันเป็นเรื่องที่คนที่จะใช้ชีวิตคู่ต้องทำใจยอมรับ และทำตามให้ได้นะ หากไม่เปลี่ยนแปลง ปรับปรุงตัวเอง แล้ว การใช้ชีวิตคู่จะต่างกับการอยู่ร่วมกับผู้อื่นยังไง แล้วการใช้ชีวิตคู่คงไปไม่รอดหรอกนะ

เมื่อเปลี่ยนแปลงโลกไม่ได้ ก็ปรับตัวให้เข้ากับโลกอย่างที่มันเป็นซะก็สิ้นเรื่องนะ ง่ายจะตายไป
การใช้ชีวิตคู่ย่อมยากกว่าการอยู่ร่วมกันกับคนอื่นเสมอ

แต่คงจะง่ายขขึ้นหากเราเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เหมาะสมกับการใช้ชีวิตคู่มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลไปถึงการอยู่ร่วมกับคนอื่นได้ดีขึ้นไปด้วย

ถึงตอนนี้ การใช้ชีวิตคู่ของผม เป็นสิ่งที่ผมไม่หนักใจอีกต่อไปแล้วครับ

และหากถามว่าเมื่อเราเปลี่ยนแปลงตัวเองแล้ว เราจะกลายเป็นอะไร?

ตัวตนของเรา จะยังเป็นตัวตนของเราไม่เปล่ยนแปลงครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น