วันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2553

กุศโลบายและการใช้ชีวิต

อ่านเรื่อง  "กุศโลบายสร้างความยิ่งใหญ่" จบแล้ว จบด้วยความรู้สึกหลาย ๆ อย่าง เป็นหนังสือที่ดีเล่มหนึ่ง ที่หยิบยกเอาการกระทำของคนที่ยิ่งใหญ่ในแต่ละยุค แต่ละสมัย มาอธิบาย ถึงกุศโลบายต่าง ๆ ที่ผู้ยิ่งใหญ่เหล่านั้นใช้เพื่อความสำเร็จ...เจียงไคเช็ค เลนิน โคลัมบัส ฟาราเดย์....

ไม่ได้เห็นด้วยกับทุกอย่างในหนังสือ แต่ได้ความรู้เพิ่มขึ้น แล้วก็ได้เรียนรู้วิธีคิดมากขึ้น

อธิบายคำว่ากุศโลบายก่อนนะ คำว่ากุศโลบายนี่ เคยได้ยินครั้งแรกก็หลายปีมาแล้ว จากพี่ที่นับถือกันคนหนึ่ง ตอนนั้นยังไม่เข้าใจเท่าไหร่? แต่ตอนนี้พอเข้าใจบ้างแล้ว ความหมายของกุศโลบาย ก็คือวิธีการในทางที่ดี ที่จะสร้างหรือทำสิ่งต่าง ๆ ให้ประสบความสำเร็จ
แตกต่างจากกลอุบายนะครับ กลอุบายนี่มีความหมายในทางร้ายนะ ไม่เหมือนกัน

คนเราเวลาที่จะทำอะไรต้องวางแผนล่วงหน้าหลาย ๆ อย่าง จนสร้างเป็นกุศโลบายได้เลยหรือ? ผมคิดว่าคนเราส่วนใหญ่สร้างกุศโลบายขึ้นมาจากประสบการณ์ อุปนิสัย ความรู้ ความรู้สึก ขึ้นมาเอง โดยไม่ได้วางแผนล่วงหน้าอะไรมากนัก
แล้วหากเมื่อมีปัญหาระหว่างที่กำลังทำงานที่ดำเนินการตามกุศโลบายนั้น ๆ ก็ ก็สามารถปรับปรุงให้ใกล้เคียงกับคำว่าประสบความสำเร็จได้
มีเพียงส่วนน้อย ที่จะวางแผนการสร้างกุศโลบาย ขึ้นมาเป็นพิเศษ เฉพาะงานนั้น ๆ และมักจะไม่ได้สร้างขึ้นมาด้วยตัวคนเดียว แต่มักจะมีผู้อื่นร่วมคิดด้วยเสมอ

เพราะว่าผมเป็นคนที่มักจะวางแผนล่วงหน้าไว้ก่อนว่าจะทำอะไร ๆ เป็นขั้น เป็นตอน โดยเริ่มจากการมองไปที่จุดสุดท้ายก่อน และระหว่างทางที่กำลังทำ ค่อยคิดหาวิธีการ
เพื่อจะให้สำเร็จเป็นขั้น ๆ ไป หลาย ๆ วิธีที่ผมใช้โดยมากคงนับได้ว่าเป็นกุศโลบาย แต่หลายครั้งที่มันก็เป็นแค่กลอุบายเท่านั้น และผมไม่คิดว่ากุศโลบายที่ปาศจากกลอุบาย จะสำเร็จไปได้ด้วยดี เพียงแต่จะทำอย่างไรให้กลอุบายนั้น ๆ มองดูคล้ายกุศโลบายให้มากที่สุด
หากผมจะทำรั้ว ล้อมแปลงผักสวนครัวของผม ผมก็จะมีรูปร่างของรั้วนี้ตอนจบแล้ว แล้วค่อยมาคิดว่าต้องใช้อะไรบ้าง จากนั้นจึงจะเริ่มตรวจสอบสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องว่าต้องมีจำนวนเท่าไหร่ หรือขนาดเท่าไหร่
เมื่อทุกอย่างครบแล้ว จึงเริ่มทำงาน อันนี้ เป็นงานสำหรับคน ๆ เดียวทำได้ จึงไม่ต้องใช้กุศโลบายอะไร เพียงวางแผนให้ดี ก็สำเร็จได้ง่าย ๆ
หากเป็นเรื่องอื่นที่เป็นเรื่องใหญ่กว่านี้ มักเป็นเรื่องที่ต้องวางแผนมากกว่านี้เสมอ มีการใช้ทั้งกุศโลบาย และกลอุบายเสมอ
อย่างในวัน ๆ หนึ่งนี่ ผมคิดไว้แล้วว่าจะทำอะไรก่อน ใช้เวลาประมาณเท่าไหร่ หากต้องมีการสั่งงานหรือประสานงานกับคนอื่น ๆ ก็มักจะคิดทางเลือกทั้งหมดไว้แล้ว ถ้างานที่สั่งได้รับการตอบสนอง, 
หากถูกปฎิเสธ จะทำยังไงให้เขาไม่ปฎิเสธ และหากยังปฎิเสธอยู่จะทำยังไงต่อไป เพื่อให้สำเร็จ ตามที่ต้องการ แต่ไม่ใช่คิดวิธีการทั้งหมดไว้ในทีเดียวนะ แค่คิดขั้นตอนเบื้องต้นของทั้งหมดไว้
แล้วค่อยปรับไปตามสถานการณ์ เหมือนเวลาอยู่บ้านถ้าคิดจะทำอะไร ช่วงวันหยุดก็คิดเอาไว้หมดแล้ว ทั้งเรื่องงานและช่วงเวลาที่จะทำ แล้วจะทำยังไงให้สำเร็จ

บางครั้งใคร ๆ มองว่าผมเป็นคนที่ทำงานหลายอย่าง แต่ไม่กระตือรือล้น หรือไม่พยายามทำให้เสร็จ หรือรีบ ๆ ทำซะก่อน ผมอยากจะบอกว่า ผมวางแผนการทำทุกสิ่งทุกอย่างไว้หมดแล้ว
แล้วก็หลายแนวทางเสมอ พอเขียนมาถึงตรงนี้ รู้สึกว่า ถ้าใครมาอ่านจะเข้าใจว่าผมเล่นหมากรุกเก่งนะ เพราะชอบคิดล่วงหน้าไว้หลาย ๆ ชั้น แต่เปล่าเลย หากเป็นการเล่นเกม ผมมักจะไม่ค่อยคิดมาก
ไม่ว่าเกมอะไร เพราะมันเป็นแค่เกม เล่นกับคนอื่นแพ้ ชนะ ก็แค่เกม ผมเลยชอบเล่นเกมที่เล่นคนเดียวมากกว่า เพราะมันต้องแข่งกับตัวเอง ต้องชนะตัวเองเท่านั้น

เมื่ออ่านเรื่อง กุศโลบายเพื่อความยิ่งใหญ่ แล้วก็เลยเห็นว่าสิ่งที่ผมมักจะคิดและทำนั้นอาจเรียกได้ว่าเป็นกุศโลบายได้ละมั้ง กุศโลบายเพื่อความยิ่งใหญ่ ไม่มีความหมายกับผมเลย แต่เมื่อนำมาใช้เพื่อการเรียนรู้ ก็นับว่าเป็นประสบการณ์อันมีค่า
เพียงไม่ใช่เพื่อความยิ่งใหญ่ เพราะผมไม่อยากยิ่งใหญ่ ไม่ใช่เพื่อความสำเร็จ เพราะความสำเร็จมันไม่มีมาตรวัด แต่เพื่อให้ชีวิตดำเนินไปตามครรลองที่ดี และใกล้เคียงกับคำว่าถูต้องมากที่สุดนะ
เพื่อนผมบางคนประกาศอย่างชัดเจนเลยว่าเขาต้องการจะใหญ่ แต่ไม่ได้เป้นคนที่มีกุศโลบายใด ๆ ในการทำให้สำเร็จเลย ถึงแม้จะเก่ง แต่ก็ใช่ว่าจะใหญ่ได้เสมอไป

ผมขออยู่แบบคนเล็ก ๆ แบบนี้ดีกว่า จะอยู่อย่างยิ่งใหญ่นะ
เป็นเพียงคนเล็ก ๆ ที่เบียดเบียนโลกนี้เพียงเล็กน้อย
เป็นเพียงคนเล็ก ๆ ที่ไม่แก่งแย่งกับคนอื่น
เป็นเพียงคนเล็ก ๆ ที่ไม่เป็นภาระให้กับใครทั้งนั้น
เป็นเพียงคนเล็ก ๆ ที่มีประโยชน์อยู่บ้างกับโลกและสังคมนี้
เป็นเพียงคนเล็ก ๆ ที่พอพึ่งพาได้สำหรับครอบครับ
เป็นเพียงคนเล็ก ๆ ที่พอพึ่งพาได้สำหรับเพื่อน ๆ และสังคม

ดังนั้น "กุศโลบายเพื่อความยิ่งใหญ่" ก็ไม่มีค่าเท่า "กุศโลบายเพื่อการใช้ชีวิตอย่างดีงาม" หรอกครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น