วันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ผมเป็นแค่พืชอิงอาศัย

ในวันหนึ่ง ๆ คนเราต้องการความช่วยเหลือจากผู้อื่นมากน้อยแค่ไหนกัน?
มีใครซักกี่คนที่สามารถพูดได้เต็มปากว่า วันหนึ่ง ๆ ไม่ได้พึ่งพาผู้อื่น หรือสิ่งอื่น ๆ เลย
เพราะโลกนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างต้องพึ่งพาอาศัยกันเสมอครับ

เช้าขึ้นมา ผมก็ต้องพึ่งพา แฟนผมในการทำอาหารเช้า แฟนผมย่อมต้องพึ่งพาแม่ค้าขายข้าวสาร แม่ค้าขายข้าวสารย่อมต้องพึ่งพาโรงสี โรงสีย่อมต้องพึ่งพาชาวนา ชาวนาย่อมต้องพึ่งพา ธรรมชาติ ฝนฟ้า ถ้าอ่านความเกี่ยวข้องอย่างนี้แล้ว คุณคิดว่าส่วนไหน เป็นส่วนที่สำคัญที่สุด? ลองมองย้อนกลับดูนะ ชาวนาย่อมต้องพึ่งพาโรงสี โรงสีย่อมต้องพึ่งพาแม่ค้า แม่ค้าย่อมต้องพึ่งพา ลูกค้าอย่างแฟนผม แล้วถ้าผมไม่กินข้าวเช้า แฟนผมก็คงไม่จำเป็นต้องหุงข้าว

สิ่งเดียวที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาใครคือธรรมชาติ ไม่ต้องมีชาวนา ฝนฟ้าก็ตกได้ แต่ธรรมชาติ อย่างหนึ่ง ย่อมต้องพึ่งพาธรรมชาติ อย่างอื่น ๆ อยู่ดี

ลองมองกลับมาที่ทำงานบ้าง คุณย่อมพึ่งพา แม่บ้าน เพื่อทำความสะอาด พึ่งพายาม เพื่อช่วยดูแลความปลอดภัย พึ่งพาเพื่อนร่วมงาน พึ่งพา ส่วนอื่น ๆ แผนกอื่น ๆ  เพื่อให้งานสำเร็จ
ไม่มีใครที่สามารถทำอะไรสำเร็จได้ด้วยตัวคนเดียวหรอกนะ
แม้แต่ชาร์ล ดาร์วิน ที่คิดทฤษฎีวิวัฒนาการ ก็ได้รับแรงบันดาลใจ มาจากนักวิทยาศาสตร์ท่านอื่น
สเปนได้แชมป์ฟุตบอลโลก ก็ต้องพึ่งพาโค้ช และทีมงาน ร่วมทั้งแฟนบอลที่ให้การสนับสนุน

เพราะฉะนั้น ยังไงทุกคนก็เท่าเทียมกัน เพราะทุกสิ่งทุกอย่างต้องพึ่งพาอาศัยกัน ขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปไม่ได้ คนเราทุกคนจึงควรเคารพกันและกันเสมอ และคนเราทุกคนควรให้ความเคารพธรรมชาติอย่างยิ่ง

ไม่มีเหตุผลอะไรที่คนเราจะโกรธเกลียดกันเลยนะ เพราะยังไงก็ต้องเกี่ยวข้องกันเสมอ เหมือนนิ้วมือที่ต้องทำงานร่วมกันอยู่ตลอดนั่นแหละ

แต่ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมมีช่องว่าง ต้นไม้ใหญ่ มักมีพืชชนิดอื่นมาอยู่ด้วย หากมาอยู่แล้วไม่ได้ทำร้าย แล้วยังช่วยดึงความชื้นให้ต้นไม้ใหญ่ เรียกว่าพืชอิงอาศัย
แต่ถ้าพืชที่มาอยู่แล้วทำร้ายต้นไม้ด้วย อาจทำให้ต้นไม้ใหญ่นั้น ๆ พิการ หรือตายได้ คงเป็นพวกกาฝาก ที่ไร้ประโยชน์

เพราะทุกสิ่งทุกอย่างมันเกี่ยวข้องกันไปหมด ทำไมต้องโกรธ ต้องเกลียด ต้องทำร้ายกัน

ทุกวันนี้ผมใช้วิธีการคัดออก หากผู้คนที่เรารู้จัก แสดงนิสัย หรือพฤติกรรมแบบกาฝากออกมา ไม่ใช่เพราะโกรธ เพราะเกลียด แต่เพราะเกรงว่าผลของกาฝาก อาจทำให้เกิดอาการข้างเคียงมาที่ผมได้
และผมยังไม่อยากเป็นกาฝาก เป็นไส้ติ่ง สำหรับโลกใบนี้

ผมพยายามเป็นเพียงพืชอิงอาศัยต้นเล็ก ๆ ที่อาศัยเกาะอยู่บนโลกใบนี้
พวกคุณอยากเป็นอะไรละ สำหรับโลกใบนี้ พืชอิงอาศัย หรือ กาฝาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น