วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2554

จักรยาน.. ความคิดและความจริง

ช่วงนี้เห็นว่ามีคนขี่จักรยานในกรุงเทพฯ กันเยอะขึ้น
น่าดีใจที่คนส่วนหนึ่งเห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
ในฐานะที่เป็นคนที่ชอบขี่จักรยานและเคยใช้จักรยานในถนนใหญ่มาแล้ว
สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ช่วงหลัง ๆ ผมไม่ค่อยได้ขี่จักรยานในถนนใหญ่ ก็เพราะความอันตรายและความเห็นแก่ตัวของผู้ใช้รถ ใช้ถนนส่วนใหญ่ และหลังจากการเสียชีวิตของผู้อาวุโสท่าหนึ่ง ที่เสียชีวิตเนื่องจากการขี่จักรยานบนถนนหลวงในกรุงเทพฯ โดยความประมาทของคนขับรถยนต์. รวมทั้งการที่ผู้ที่ขี่จักรยาน มองข้ามจุดเริ่มต้นที่สำคัญของการใช้งานจักรยานจุดหนึ่ง นั่นคือความประหยัดและประมาณตน.. หลาย ๆ คน ขวนขวายหาจักรยานราคาแพงมาใช้.. ผมไม่ปฎิเสธว่าจักรยานที่ราคาสูง ๆ ย่อมมีประสิทธิภาพดีกว่าจักรยานที่ราคาต่ำกว่า.. แต่มันจำเป็นถึงขนาดนั้นเลยหรือ
ทำให้เกิดอาการไม่อยากนำจักรยานไปขี่ในถนนใหญ่.. .
ในเมื่อไม่ได้นำมาใช้งานเป็นอาชีพ หรือเพื่อแข่งขัน ทำไมต้องให้ความสำคัญกับราคาของมันถึงขนาดนั้น..

ผมยังคงขี่จักรยานคันเก่าเป็นสิบปีเหมือนเดิม.. นาน ๆ ครั้งก็ขี่ไปไกล ๆ อย่างบ้านเพื่อนหรือที่ทำงานซักครั้ง.. ถึงมันจะเก่าแต่ก็ถึงจุดหมายนะ
เมื่อวานไปซื้อที่วางกระเป๋า เพื่อจะมาติดหน้าจักรยาน แต่กลับเป็นว่าติดไม่ได้ เพราะตะเกียบหน้าเป็นรุ่นเก่ามาก ๆ ไม่มีตัวล็อค ก็ถือว่าซื้อความรู้ก็แล้วกันนะ

ส่วนการใช้งานบนถนนใหญ่ ที่ใช้งานร่วมกับรถยนต์ ผมอยากให้ผู้ที่ใช้จักรยาน รักษากฎของการขับขี่จักรยานไว้ด้วยนะ ไม่ควรใช้ความเร็วสูง การแทรกไปมา การขี่กลางเลน กลางถนน..
มันอันตรายเกินไปหรือไม่.. แม้จะใช้จักรยานก็ต้องคิดถึงผู้อื่นบ้างนะครับ
โดยเฉพาะจักรยานอะไรซักอย่างที่ไม่มีเบรค ซึ่งไม่ควรเป็นอย่างยิ่งในการนำมาใช้บนถนนสาธารณะ หากเกิดอุบัติเหตุ อย่าคิดว่าแค่ตัวคุณเองนะครับ
มันจะทำให้ผู้อื่น ๆ เกิดปัญหาด้วยเสมอ..
แล้วก็อย่าไปหวังกับเลนจีกรยานที่ทางกรุงเทพฯ จัดไว้ให้ เพราะเลนมีแต่ผู้ใช้ถนนท่านอื่น ๆ ไม่เคารพก็เบียดเข้ามาจนเกิดอันตรายเสมอ..
ปัญหาจึงควรเริ่มแก้ไขที่จิตใจ ความรับผิดชอบของผู้ใช้รถใช้ถนนก่อนนะ.

ผมชอบขี่จักรยาน เพราะมันเป็นสิ่งที่ต้องควบคุมด้วยร่างกาย จิตใจ และสมองของเราทั้งหมด เหมือนผมชอบถ่ายรูปด้วยการตั้งค่าต่าง ๆ เอง หรือการทำงานที่ออกแบบและแก้ไขเอง ชอบขับรถยนต์และมอเตร์ไซค์ที่มีเกียร์มากกว่าระบบอัตโนมัติ
พูดง่าย ๆ ว่าผมชอบอะไรที่ควบคุมได้ด้วยตัวเอง หรือแม้แต่ทุกคนย่อมชอบควบคุมอะไร ๆ ด้วยตัวเองทั้งนั้น เพียงแต่จะหลงประเด็น หลงทิศ ไปกับสิ่งรอบข้างมากหรือน้อยเท่านั้นเอง

จักรยานเป็นพาหนะ อย่าเอามาเป็นเครื่องแสดงฐานะ
จักรยานเป็นสิ่งที่แสดงความสำรวม อย่าเอามาเป็นการอวดอ้าง
จักรยานเป็นส่วนที่เป็นมิตร อย่าทำให้เป็นศัตรูเพราะไม่เคารพกฎ

มาใช้จักรยานกันเยอะ ๆ เถอะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น