วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

โลกใบใหญ่ ในสายตาของหนู (มะลิ)

หนูมะลิตอนเด็ก ๆ
ตอนเด็ก ๆ เมื่อแรกที่ย้ายมาอยู่ที่บ้านพ่อกับแม่ พร้อมด้วยพี่ชาย จะให้ทำยังไงกับสิ่งที่เราทั้งสองต้องเผชิญกันละ บ้านใหม่ สถานที่ใหม่ คนแปลกหน้า ห่างไกลแม่แท้ ๆ ไม่รู้ว่าเราทั้งสองจะต้องเผชิญกับอะไรบ้าง อาหารการกิน ก็ดีอยู่หรอกนะ ที่หลับที่นอนก็ใช้ได้ ต้นไม้เยอะ เพื่อนตัวเล็ก ๆ ก็แยะ เล่นสนุกได้ทั้งวัน จนเมื่อมาอยู่ได้สองสามวัน เช้าวันหนึ่ง เราทั้งคู่ก็ตกเป็นผู้ถูกกระทำ สิ่งที่เด็กอย่างเราไม่เคยต้องประสบมาก่อน ระหว่างที่พ่อกับแม่จับพี่ชายจัดการเป็นครั้งแรก หนูเห็นว่าเขาเงียบไม่พูดไม่จาก้มหน้ายอมรับชะตากรรม ในการที่ยอมให้พ่อกับแม่จัดการได้ตามใจ แต่ไม่ใช่หนู หนูจะยอมให้คนอื่นมาจับเนื้อต้องตัวง่าย ๆ ได้ยังไง ก็ต้องกรีดร้องเป็นธรรมดา แต่ก็ไม่มีใครสนใจเด็กหญิงตัวเล็ก ๆ อย่างหนูเลย ไม่ว่าหนูจะร้องคร่ำครวญแค่ไหนหรือส่งเสียงให้ดังเพียงไร ก็ไม่มีใครสนใจ โลกนี้ใจร้ายจริง ๆ หนูส่งเสียงร้อง พร้อมกับมองพี่ชายซึ่งโดนจัดการไปก่อนหน้านี้แล้ว เขาก็ไม่กล้ามาช่วยหนูอยู่ดี หนูหนาว หนูไม่รู้จะไปพึ่งใคร จนพ่อกับแม่จัดการเสร็จเรียบร้อย สีหน้าเหนื่อยอ่อน แต่มีความสุข พลางถอนใจ หนูจะจำไว้ว่าสิ่งนี้เรียกว่าการ “อาบน้ำ” อยากจะบอกว่าพอโตมานี่หนูชอบอาบน้ำเป็นที่สุดนะ เห็นพ่อกับแม่ลากสายยาง เตรียมอุปกรณ์อาบน้ำเป็นไม่ได้ ต้องรีบเข้าไปอ้อนเพื่ออาบน้ำเชียวละ ผู้หญิงก็ยังงี้ละค่ะ รักความสะอาด รักสวยรักงาม เป็นธรรมดานะ 

ลืมแนะนำตัวไป หนูชื่อ “มะลิ” พ่อกับแม่เรียกหนูแบบนี้ บางทีก็เรียกหญิง บางทีก็เรียกเขลอะ หนูคิดว่าตัวเองเป็นสาวสวย น่ารัก เสมอ ก็แม่ชมหนูอยู่บ่อย ๆ นี่นา นิสัยหนูก็ชอบวีน ชอบเหวี่ยง บ่นโน่น บ่นนี้ ไปตามเรื่องตามราว ช่างฝัน เอาแต่ใจเป็นที่หนึ่ง เชอะ ก็หนูเป็นเจ้าหญิงประจำบ้านนี่นา แต่มีเรื่องนึงที่หนูไม่เชื่อแน่ ๆ เกี่ยวกับตัวหนู พ่อกับแม่บอกว่า หนูชอบนอนละเมอ ละเมอวิ่ง ละเมอเห่า ตะกุยอากาศ อะไร ประมาณนี้ แต่หนูไม่เชื่อหรอก สาวสวยอย่างหนู่จะนอนละเมอได้ยังไงกัน เนอะ ๆ
นอกจากนี้นะ พ่อยังชอบว่าหนูซนมาก แม่ก็ชอบว่าหนูโตช้า ทำตัวเป็นเด็ก แต่แม่บอกว่าเป็นอย่างนี้ดีแล้ว หนูรักแม่แล้วก็ชอบให้แม่อุ้มที่สุดเลย พอแม่อุ้มหนูหนูจะมีความสุขที่สุด แล้วแถมยังได้มองหน้าพี่ชายตัวแสบเพื่อเยาะเย้ยที่แม่ไม่อุ้มเขามาตั้งนานแล้วอีกด้วยนะ

พอละวันนี้ ไว้หนูจะมาเล่าเรื่องราวของหนูกับพี่ชายนายมะระ ให้ฟังใหม่นะคะ ขอตัวไปแกล้งพ่อก่อนนะ

ชอบให้แม่อุ้มที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น