วันจันทร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2553

ปริญญาบัตร ความลำบาก และทางเลือก

สัปดาห์ที่ผ่านมามีคำถาม เกี่ยวกับการรับปริญญาบัตร
คำถามสั้น ๆ
"การที่เราต้องลำบากไปรับปริญญามันดีตรงไหน เรียนยังไม่เท่านี้"
รูปภาพจากการไปรับปริญญาเพื่อนในปีนี้ครับ ขอแสดงความยินดีกับบัญฑิตใหม่ทุกท่านครับ

ขออธิบายก่อนว่าตอนที่ผมเรียนจบและถึงเวลาเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรนั้น และโดยนิสัยส่วนตัวที่ไม่ชอบอยู่ในกรอบนั้น ทำให้ผมตั้งใจว่าจะไม่รับปริญญา การเข้ารับปริญญา อาจทำให้พ่อแม่ลำบากที่มาร่วมงาน แต่ท่านเต็มใจหรือไม่
แต่ก็มีเหตุผลมากมายที่ทำให้ผมเข้ารับปริญญาในครั้งนั้น ด้วยความเต็มใจ
โดยมีความคิดที่ว่า ผ่านการเรียนที่ลำบากว่านี้ตั้งเยอะ เรายังผ่านมาได้ นับประสาอะไร กับแค่ สอง สาม วันที่เข้ารับปริญญา และเมื่อรับปริญญา และ หลังจากรับปริญญา การได้เห็นหน้า พ่อแม่ พี่น้อง ญาติ ๆ และ เพื่อน ๆ ที่มาแสดงความยินดี แล้ว ก็รู้สึกว่าเป็นครั้งนึงที่ทำให้คนอื่น ๆ ตั้งหลายคนภูมิใจ โดยเฉพาะพ่อแม่ ทำไมเราต้องคิดถึงแต่เพียงตัวเรา

โลกนี้แย่พอแล้วกับการทำอะไรก็คิดอยู่แต่เฉพาะตัวตนคนเดียว และต่อไปนี้เป็นคำตอบที่ผมตอบคำถามเมื่อสัปดาห์ที่แล้วไปครับ

เนื่องจากคนเราล้วนมีต้นกำเนิด และเนื่องจากต้นกำเนิดที่แตกต่างกัน
ความคิดและการดำเนินชีวิตจึงแตกต่าง
เนื่องจากคนเราล้วนต้องมีพ่อแม่ และพี่น้อง
การแสดงออกซึ่งความกตัญญูจึงมีความหมาย
เนื่องจากคนเราล้วนต้องมีเพื่อนพ้อง
การแสดงและรักษาน้ำใจจึงต้องคงอยู่
เนื่องจากคนเราล้วนต้องมีครอบครัว
ความซื่อสัตย์และจริงใจจึงสำคัญ

หากคิดเพียงตัวเรา
ไม่จำเป็นต้องทำตามกฎ
หากคิดเพียงตัวเรา
ไม่จำเป็นต้องกตัญญู
หากคิดเพียงตัวเรา
ไม่จำป็นต้องมีน้ำใจ
หากคิดเพียงตัวเรา
ไม่จำเป็นต้องซื่อสัตย์

พ่อแม่ย่อมอยากเห็นความสำเร็จของลูก
พี่น้องพ้องเพื่อนก็เช่นกัน
แม้คำพูดอาจจะไม่ แต่ในใจย่อมต้องการ
ภาพที่บันทึกในการรับปริญญา อาจทำให้คุณเหนื่อยหน่าย
แต่พ่อแม่ จะมองด้วยความปิติเสมอ ไม่ใช่เพียงวันที่รับ

หากบอกว่าการเรียนยังไม่เหนื่อยเท่า แสดงว่าคุณยังไม่พบความยากลำบาก จากการเรียน หรือก็เป็นเพราะคุณยังไม่เคยพยายามอย่างเต็มที่

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ29 มีนาคม, 2553 21:05

    ตนเองยังไม่เขาใจและเข้าใจความรู้สึกคนอื่นยากจริงๆ..............k

    ตอบลบ