วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2553

อย่าได้เชื่อถือโดยเหตุสักว่า (2)

เมื่อวานเพิ่งรู้เรื่องของการคดโกง และฉ้อฉล จากคนที่นับถือกันมา ทำให้รู้สึกแปลก ๆ
อย่างนึงคือความรู้สึกศรัทธาในตัวเพื่อนมนุษย์ของผม ซึ่งธรรมดาก็น้อยอยู่แล้ว มันก็ลดลงไปอีก
เอาไว้จะมาเขียนบอกเล่าให้ฟัง ไว้เตือนสติกันในวันหน้านะครับ

วันนี้ก็มาต่อกัน เรื่อง การอย่าเชื่อ ในข้อต่อมาละกัน
อย่าได้เชื่อถือโดยเหตุสักว่า สิ่งนี้เป็นสิ่งที่เขาได้ทำตาม ๆ กันมา
ข้อนี้ก็คงต้องดูเรื่องประเพณีละมั้ง หรือมีใครคิดอย่างอื่นบ้าง
บางครั้งเราก็ทำอะไร อะไร ที่ไม่รู้เหตุผลว่าทำไปทำไม เพียงเพราะเขาทำต่อ ๆ กันมา อาจเรียกได้ว่า ทำตามผู้อื่นโดยไม่มีเหตุผล หรือไม่สนใจที่จะหาเหตุผลก็เป็นได้นะ
เวลาเดินทางหลายครั้งที่เห็นคนอื่น ๆ ยกมือไหว้ข้างทาง ทำให้ผมสงสัยว่าไหว้อะไร ถ้าไม่รู้ว่าไหว้อะไร ผมก็ไม่เคยไหว้ตาม ๆ เขาซะทีนะ ลองคิดดูซิ เพราะเราเป็นมนุษย์ ไม่ใช่แกะ ที่เวลาตัวอื่น ๆ หันซ้าย ก็หันซ้ายกันทั้งหมด หรือหันขวา ก็ขวากันทั้งหมด
ทำให้เกิดคำว่า "แกะดำ" ที่หมายถึงความแตกต่างไปจากพวก ผมก็อาจเป็นแกะดำตัวหนึ่ง ขึ้นอยู่กับว่าใครจะเป็นคนตัดสิน

ถ้าหากเราทำตาม ๆ ทุกสิ่งทุกอย่าง โดยไม่สนใจที่จะสอบถามถึงเหตุผล และสาเหตุของการกระทำนั้น ๆ
เราคงไม่ต่างกับแกะ ที่ไม่ยอมพิจารณาถึงเหตุผลในการกระทำได้นะ

ประเพณีบางอย่างคนเราก็ทำตาม ๆ กันไปอย่างนั้น โดยไม่คำนึงถึงวัตถุประสงค์ หรือเป้าหมายที่แท้จริง
อย่างที่เคยเขียนไว้แล้วว่าสมัยโบราณ การสั่งสอนต้องอาศัยกุศโลบายเพื่อให้คนกระทำความดี
ประเพณีต่าง ๆ ก็เช่นกัน ทุกประเพณีมีเหตุผลและเป้าหมายในตัวเอง และเป็นเป้าหมายที่มุ่งสู่ความดีทั้งนั้น ไม่ว่าจะส่งเสริมความสามัคคี, ความกตัญญู, ความอ่อนน้อมถ่อมตน หรือการให้ความเคารพแก่ธรรมชาติ

ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรที่เขาทำต่อ ๆ กันมา เราก็ต้องพิจารณาถึงวัตถุประสงค์ที่แท้จริงก่อนเชื่อและทำตามนะ

ประเพณีที่ดีต้องทำด้วยความเข้าใจวัตถุประสงค์ที่แท้จริงครับครับ ไม่ใช่เพื่อการท่องเที่ยว ไม่ใช่สร้างประเพณีขึ้นมาเพื่อการท่องเที่ยว

อย่างการตีกันระหว่างช่างกล เพียงรุ่นพี่บอกว่าต้องเกลียดกันเท่านั้นหรือ?
การรุมโทรมผู้หญิง เพียงเพื่อน ๆ ชวนและบอกกันว่าสนุกเท่านั้น?
การขโมย การโกงกิน เพียงมีผู้มาบอกว่าทำแล้วได้เงินดีเท่านั้น?
ตัวอย่างแย่ ๆ มีมากมายในสังคมครับ
ตัวอย่างดี ๆ ก็หลากหลายเช่นกัน

ผมไม่ยอมเป็นแกะหรอกไม่ว่าจะเป็นแกะขาวหรือแกะดำ เพราะผมเป็นมนุษย์ และคิดเป็น
มนุษย์ไม่ได้สูงส่งกว่าแกะหรือสัตว์ตัวอื่น ๆ

ผมต้องการเป็นเพียงสิ่งมีชีวิตที่คิดได้ คิดเป็น...
คุณคุณ...อยากเป็นสิ่งมีชีวิตแบบไหนกันละครับ

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ28 มกราคม, 2553 22:42

    มีอะไรให้เรียนรู้อีกมากมายคับ กฤษ

    ตอบลบ
  2. ไม่ใช่หรอกครับ
    ต้องเรียกว่า
    ตลอดชีวิตเราคงต้องไม่หยุดเรียนรู้ครับ...

    rkita

    ตอบลบ
  3. ผมก็ต้องการเป็นเพียงสิ่งมีชีวิตที่คิดได้ คิดเป็น...

    ตอบลบ