วันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2553

สิ่งที่ผมเรียนรู้จากกล้วยไม้...

เวลาที่คุณรู้สึกเหนื่อย ท้อแท้ หรือหมดกำลังใจ
คุณจะหลักจากที่ไหนเพื่อจะยึดไว้ไม่ให้สูญเสียตัวตนของคุณครับ

ตัวผมเองในทุกวันนี้ ความรู้สึกต่าง ๆ ที่ว่าไว้นั้น แทบจะไม่เคยเกิดขึ้นเลยนะ อาจเป็นเพราะการที่พยายามที่จะเข้าใจสิ่งต่าง ๆ รอบตัวมากขึ้น ซึ่งการเรียนรู้คำสอนของพระพุทธเจ้าก็มีส่วนอย่างมากที่ช่วยให้ผมมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้นครับ

จากการที่ผมเลี้ยงกล้วยไม้มาสิบกว่าปี สิ่งหนึ่งที่ผมเรียนรู้จากการเลี้ยงกล้วยไม้ก็คือ ความพยายาม ความอดทน เพื่อที่จะฟูมฟักให้กล้วยไม้เติบโตอย่างสมบูรณ์ โดยเรียนรู้ที่จะไม่ใช้สิ่งปรุงแต่งมากจนเกินไป เช่น ปุ๋ย ซึ่งปัจจุบันนี้ ผมไม่ได้ใช้ปุ๋ยเคมีเลย โดยใช้เพียงปุ๋ยชีวภาพที่ทำขึ้นเองเท่านั้น
นอกจากนั้น สิ่งหนึ่งที่ผมเรียนรู้จากกล้วยไม้ ก็คือ ความพยายามที่จะมีชีวิตรอด ของพวกเขา พวกคุณอาจจะเคยเห็นกล้วยไม้ที่ต้นงาม ๆ มีดอกสวย ๆ บ่อย ๆ ซึ่งถ้ามาที่บ้านผม คงจะไม่ได้เห็นแน่ ๆ แต่สิ่งที่คุณจะเห็นคือ กล้วยไม้ที่ไม่งาม แต่ก็ยังออกดอกได้ กล้วยไม้ ที่เมื่อหน้าแล้ง จะไม่มีต้น เอาแต่สะสมอาหารเป็นหัวอยู่ใต้ดิน แล้วค่อยฟื้นต้นขึ้นมาในหน้าฝน แล้วออกดอกอย่างสวยงามในปลายหน้าหนาว กล้วยไม้ที่ไม่มีปุ๋ย ยังพยายามที่จะมีชีวิต พยายามที่จะออกดอก พยายามที่จะผลิใบ ทั้งที่ไม่มีปุ๋ย หรือสารอาหารอย่างสมบูรณ์
ทำไมจึงไม่เรียนรู้จากสิ่งรอบตัวอย่างนี้ละ มองอย่างพิจารณา และเรียนรู้
เมื่อผมรู้สึก ท้อแท้ หรือหมดกำลังใจ เมื่อมองเห็นกล้วยไม้ ผมมักจะรู้สึกดีขึ้นเสมอ แม้ปัจจุบันแทบจะไม่มีอาการดังกล่าว แต่ผมยังรู้สึกดีเสมอเมื่อเห็นกล้วยไม้ ไม่ใช่เฉพาะแค่เห็นดอกนะ เห็นต้น เห็นใบ ก็มีความสุขแล้วครับ และแน่นอน รู้สึกเศร้าใจ เวลาที่เห็นกล้วยไม้หรือต้นไม้บางต้นตายไป พวกเขาคงพยายามอย่างเต็มที่แล้ว

กล้วยไม้ในรูป เป็นรายล่าสุดที่ออกดอกนะครับ นึกว่าจะไปซะแล้ว เขาก็พยายามกลับมามีชีวิตได้ครับ
สำหรับคนที่กำลังท้อแท้สิ้นหวัง หรือหมดกำลังใจนะครับ

มีสิ่งต่าง ๆ รอบตัวอีกมายมายที่พยายามเพื่อที่จะคงอยู่..
และคุณสามารถเรียนรู้จากสิ่งเหล่านั้นได้ตลอดเวลา
เพียงมองโลกในแง่ดี และพยายามทำความเข้าใจกับชีวิตให้มากขึ้น..
สิ่งต่าง ๆ จะผ่านไปได้ แล้วคุณจะพบว่าเป็นแค่เรื่องอีกเรื่องหนึ่งที่ผ่านคุณไปเท่านั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น