วันพฤหัสบดีที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2553

เพราะเห็น อย่างที่มันเป็น

พวกคุณ ๆ มองรถว่าเป็นอะไร?
ผมมองว่ารถ เป็นเพียงพาหนะ ที่จะพาให้เราไปในที่ต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น
แต่อีกหลายคนมองว่ารถเป็นฐานะ จึงพยายามที่จะใช้รถราคาแพง หรู โดยไม่ดูฐานะของตัวเอง
ทำให้เกิดปัญหาหนี้สินเกินตัว อันนำไปสู่ความทุจริต ในการทำหน้าที่
ผฃปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดจากคนเราในโลกนี้ มักเริ่มมาจากการที่คนเรามองสิ่งที่เห็น ให้เป้นอย่างที่มันไม่ใช่ นะครับ

หากมองสิ่งต่าง ๆ ให้เป็นอย่างที่มันควรจะเป็น ปัญหาต่าง ๆ คงจะน้อยลงละครับ
เพราะสิ่งต่าง ๆ ย่อมจะเกี่ยวข้องกับสิ่งอื่นด้วยเสมอ เมื่อเราทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งไป ย่อมกระทบไปสู่ สิ่งต่อไป ต่อไป เสมอครับ
มองรถให้เป็นพาหนะ มองโทรศัพท์มือถือให้เป็นเครื่องมือสื่อสาร มองอาหารให้เป็นสิ่งประทังชีวิต มองบ้านให้เป็นที่อยู่อาศัย
มองเสื้อผ้าให้เป็นเครื่องนุ่งห่ม ทุกอย่างเป็นเพียงปัจจัย ให้เราอยู่ได้ ไม่จำเป็นต้องใช้เพื่อแสดงฐานะครับ
ผมเคยใช้รถยนต์อยู่ช่วงหนึ่งแล้วก็ไม่ได้ชอบเลย จึงขายไป แล้วกลับมาใช้มอเตอร์ไซค์
ผมใช้รถมอเตอร์ไซค์ เพราะสะดวกสบาย สำหรับการจราจรในกรุงเทพฯ แล้วผมก็ไม่ชอบขับรถยนต์ เพราะไม่ชอบรถติด
เดี๋ยวนี้ คนขับรถต่าง ๆ ก็มีน้ำใจให้แก่กันน้อยลงมาก และดูถูกคนที่ขับรถราคาถูกกว่าตัวเสมอ
ถึงแม้ผมจะขับมอเตอร์ไซค์ แต่ผมก็มีน้ำใจ ขับรถถูกกฎจราจร นะครับ อย่าคิดว่าคนขับรถมอเตอร์ไซค์จะ ด้อยกว่าคนขับรถยนต์ครับ
ในแง่ความเป็นคนนั้น คนทุกคนเท่ากัน จะเหลื่อมล้ำกันก็ที่ความดีของแต่ละคน
คนเราควรให้เคารพคนอื่นที่การกระทำ จากความดี จากการวางตัวที่เหมาะสม จากความมีน้ำใจ ไม่ใช่เงินทองครับ

เกริ่นมาซะยาว ตั้งใจว่าจะเล่าเรื่องเจ้านกกางเขนที่บ้าน ในรูปครับ โตขึ้น ขนที่ปีกเริ่มงอกแล้ว
เมื่อวานฝนตกหนัก เลยเกรงว่ามันจะเดือดร้อนกันรึเปล่า แต่ไม่ได้กังวลมากมาย เพราะสัตว์โลก ย่อมรู้จักปรับตัว และธรรมชาติจะเป็นผู้เลือกผู้ที่ปรับตัวได้
สรุปแล้ว มันก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ดูสงบดี เช้านี้พ่อกับแม่มัน ก็ออกหาอาหารตามปกติ ส่วนเจ้าสามตัวนี่ก็ยังหลับ
วันเสาร์ อาทิตย์ นี่เห็นพ่อ แม่ มันบินเข้า บินออกเอาแมลง เอาหนอน เอาอาหาร มาป้อนทั้งวัน
เห็นแล้วก็สะท้อนใจนะ สัตว์ทุกชนิดในโลกพยายามที่จะมีชีวิตอยู่ พยายามที่จะเลี้ยงลูกของมันให้เติบโต เพื่อดำรงเผ่าพันธุ์ต่อไป
มีสัตว์เพียงชนิดเดียวในโลกที่ บางส่วนไม่รักษาชีวิตของตนเองให้ดี และอีกบางส่วนยังไม่รับผิดชอบต่อลูกของตนอีกด้วย
นี่ยังไม่รวมการที่สัตว์จำพวกนี่ สามารถฆ่ากันตาย ด้วยเหตุเพียงความคิดเห็นแตกต่าง คงไม่ต้องบอกนะครับว่าสัตว์ชนิดไหน?

อย่าเอาเหตุการณ์ภายนอกมาสร้างความขุ่นมัวในใจเรา
มองสิ่งต่าง ๆ อย่างที่มันเป็น
ชีวิตจะมีความสุข สงบมากขึ้น
เพราะเข้าใจถึงความเป็นของมันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น