วันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ฟ้าร้อง...

ครืน... ครืน ....
เสียงฟ้าร้องดังสนั่น เมื่อวานนี้ตอนที่ฝนเริ่มตก ซักพัก..
ระหว่างที่ผมกำลังเตรียมเอาผ้ามาปูรองนอนที่ห้องโถง เพราะเหนื่อยจากการเดินทางกลับจากเชียงใหม่
แล้วยังมีไข้อีก ก็ธรรมดาไม่ค่อยได้นอนกลางวันน่ะนะ ช่วงนี้ เจ้ามะระก็กระโจข้ามรั้วกั้นบันได แล้วก็ขึ้นมา เปิดประตูเข้ามาอยู่ในบ้าน ชั้นบน..
ก็รู้นะว่าเจ้ามะระ กลัวเสียงฟ้าร้อง เสียงพลุ แต่ไม่คิดว่ามันจะเริ่มเร็วอย่างนี้นะ
ผมก็พาลงไปข้างล่างนั่งเก้าอี้ที่เอนนอนได้ เจ้ามะระกระโดดขึ้นนั่งตักทันที เกือบสามสิบกิโลนะนั่น...
หนูมะลิก็เดินมาดึงขาเจ้ามะระลง เพราะอิจฉาอยากขึ้นบ้างละมั้ง แต่เจ้ามะระก็ไม่ยอมลงนะ จับลงก็โดดขึ้นอีก
ทำยังไงได้ก็มันกลัวนี่ ฟ้าก็ร้องไม่ยอมหยุด ไอ้ผมก็มึน ๆ ปวดหัว ก็หลับ เจ้ามะระได้ทีก็หลับไปด้วย
แม่มันเดินลงมาเห็นเลยถ่ายรูปไว้ คนหนึ่งหลับเพราะเหนื่อยและเป็นไข้ หมาหนึ่งหลับเพราะอุ่นใจที่มีคนคุ้มครอง จากความกลัว

มะระกลัวเสียงฟ้าร้องเพราะมันไม่รู้ไม่เข้าใจเรื่องฟ้าร้อง
มะระกลัวเสียงพลุ เพราะมันดังเหมาะฟ้าร้อง
มะระอุ่นใจ สุขใจ เมื่อผมหรือแม่มันอยู่ด้วย เพราะมันคิดว่าสามารถคุ้มครองมันได้..


สิ่งที่น่ากลัวที่สุดของคนเราคือความไม่รู้ เมื่อไม่รู้ต้องแสวงหา
หากจมอยู่กับความไม่รู้ ย่อมจมอยู่ในความหวาดกลัวอยู่ตลอดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น