วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Green Ocean โครงการดี ๆ กับเบียร์ช้าง

วันที่เสาร์ที่  8 พ.ค. ที่ผ่านมา มีโอกาสเข้าร่วม โครงการ Green Ocean ของเบียร์ช้าง ได้ร่วมเดินทางไปเกาะขาม สัตหีบ จังหวัดชลบุรี
โดยหลัก ๆ คือเราจะไปร่วมปลูกปะการังที่ แนวอนุรักษ์ ทรัพยากรใต้ทะเล ที่เกาะขาม แล้วก็ไปทำความสะอาดบ่อเต่าทะเล รวมทั้งทำความสะอาดตัวเต่าทะเล แล้วก็ร่วมกัน ปล่อยปลากะพง และเต่าทะเลกลับคืนสู่ธรรมชาติ
เจ้าเต่าในรูปนี้ต้องลุ้นตั้งนานนะกว่ามันจะเดินลงทะเลไปได้ ความพยายามที่จะมีชีวิตอยู่สูงจริง ๆ

ผมก็ได้รับโอกาสเข้าร่วมโครงการนี้ด้วย ก็ไปขึ้นรถเพื่อร่วมเดินทาง ที่อาคารแสงโสม ถนนวิภาวดี นัดกันตอนประมาณ 6 โมงเช้า ก็ไปถึงก่อนนิดหน่อย แล้วก็นั่งกินกาแฟรอที่ปั๊มน้ำมันใกล้ ๆ
เดินไปลงทะเบียนพร้อมกับรับเสื้อ, หมวก, ถุงผ้า, พัด ฯลฯ เพื่อเอาไว้ใช้ตอนร่วมทริป มีผู้ร่วมทริป ประมาณ 20 คน เจ้าหน้าที่ที่มาอำนวยความสะดวกอีก  20 กว่าคน... รวมแล้วคนเข้าร่วมโครงการก็ 40 กว่าคนนะ

ขึ้นรถได้เรียบร้อยพร้อมเดินทางก็ 7 โมงเช้า มีการแจกกาแฟ แจกน้ำ แจกขนม ไว้กินบนรถ ขนมอร่อยมาก ทริปนี้มีคุณเป้ ที่เป็นพรีเซนเตอร์ ของเบียร์ช้างดราฟต์ ร่วมเดินทางไปด้วย น้องเขาเป็นกันเอง แล้วก็นิสัยดีมาก ได้คุยกันหลายครั้ง ยังไงก็จะติดตามผลงานนะครับ นอกจากคุณเป้ แล้วก็มีคุณโบวี่ ร่วมเดินทางไปด้วย โดยมีคุณอ้อน สาวสวย ค่อยเป็นผู้ประกาศ และประสานงาน  น่ารักมากนะครับ แต่ละคน นอกจากนี้ก็มีคุณอุ้ม คุณพลอยดาว คุณปิ๊ก ที่ค่อยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ร่วมทริปทุกท่าน ขอบคุณมากนะครับ
ใช้เวลาประมาณสองชั่วโมงครึ่ง ก็เดินทางถึงท่าเรือ แต่ผิดพลาดเล็กน้อย ทำให้พลาดเรือไปรอบนึง เลยรอกันนานเลย กว่าจะข้ามไปถึงเกาะขาม ก็สิบโมงจะครึ่งแล้ว
เข้ารับการอธิบาย ถึงความเป็นมา และวิธีการปลูกปะการัง จากวิทยากรของกองทัพเรือ แล้วก้ร่วมกันปลูกปะการัง เสร็จก็กินข้าวเที่ยง พักผ่อนนิดหน่อย ก็ขึ้นเรือท้องกระจก ออกไปดูปะการัง ส่วนที่ไกลออกไปจากเกาะหน่อย

กลับมาก็รอกลับเข้าฝั่ง หลังจากที่ขอบคุณวิทยากรแล้ว ก็ขึ้นเรือกลับเข้าฝั่ง เกือบบ่ายสามโมงแล้ว นั่งรถต่อไปยังศูนย์อนุรักษเต่าทะเล ของกองทัพเรือ
เข้าห้องประชุม รับฟังความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของโครงการอนุรักษ์เต่าทะเล อีกครั้ง ความรู้มีมากมาย ไม่รู้ว่าเก็บเกี่ยวกันได้มากน้อยเท่าไหร่นะ แต่ผมน่ะ เก็บได้เยอะอยู่ เต่าตนุ เต่ามะเฟือง เต่าหญ้า เต่ากระ มันจะสูญพันธุ์กันอยู่แล้ว ช่วย ๆ กันหน่อย
ออกมาจากห้องประชุมก็เข้าชมนิทรรศการเต่าทะเล แล้วก็พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ของศูนย์ฯ แล้วก็ถึงเวลาละ ไปขัดบ่อเต่ากัน ตอนแรกนึกว่าบ่ออนุบาล ที่ไหนได้ ขัดบ่อใหญ่เลยครับ ได้เหงื่อกันเพียบ แต่ก็ยังมีโอกาส ได้ทำความสะอาดตัวเต่าทะเลเป็น ๆ อีกหลายตัว ตัวใหญ่ ๆ ทั้งนั้น เสร็จแล้ว ล้างเนื่อล้างตัว รอกินข้าวเย็น อาหารอร่อยมาก รวมทั้งเพิ่งได้ทำความรู้จักกับผู้ร่วมโครงการคนอื่น ๆ ก็ตอนนี้แหละ
ถ้าได้ทำอะไรร่วมกันแต่แรก คงรู้จักกันเยอะแล้ว แล้วคงสนุกมากกว่านี้นะ

เสร็จก็ขึ้นรถเดินทางกลับกรุงเทพฯ เกือบ ๆ สี่ทุ่ม นั่งแท็กซี่กับพร้อมกับน้องที่ไปร่วมทริปอีก 2 คน ไปส่งน้องเขาก่อน แล้วค่อยต่อรถแท็กซี่เข้าบ้าน
ได้เจอแท็กซี่แบบขับเร็ว จ่อท้าย เปิดไฟสูง ครบรูปแบบ ปลอดภัยมาตลอด มาไม่ปลอดภัยตอนจะถึงบ้านเนี่ยแหละ

ขอขอบคุณเบียร์ช้าง และบริษัท ไทยเบฟ ที่ให้โอกาสเข้าร่วมโครงการดี ๆ แบบนี้นะครับ
ประทับใจและสนุกมาก ทั้งอนุรักษ์ ทั้งเที่ยว ทั้งกิน ผู้เข้าร่วมโครงการและเจ้าหน้าที่ก็น่ารัก
อยากให้มีโครงการแบบนี้บ่อย ๆ ถึงจะไม่ได้เข้าร่วมทุกครั้งก็ตาม แต่ถ้าจะให้ดีขอร่วมทุกโครงการเลยได้ไหมครับ
ขอบคุณมาก ๆ ครับ โครงการหน้าที่เขาใหญ่ ขอไปอีกนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น