วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

พลังแห่งความคิด กับ The Lost Symbol

ผมเป็นคนที่เชื่อว่า หากเราสนใจในสิ่งใด สิ่งหนึ่ง อย่างจริง ๆ จัง ๆ ในช่วงเวลาใด เวลาหนึ่ง
เราจะเจอกับสิ่งนั้น ๆ เสมอ

ผมเพิ่งอ่าน The lost symbol หนังสือของแดน บราวน์ เล่มใหม่จบ สิ่งที่ผมอ่านเจอในหนังสือ ก็เป้นเรื่องที่ผมกำลังสนใจอยู่พอดี
อย่างเรื่อง Dante Inferno ที่เขียนโดย ดานเต แล้ว ก็เป็นแนวการสร้างเกม ที่ผมเพิ่งเขียนไปเมื่อไม่นานมานี้ ก็อ่านพบในหนังสือเล่มใหม่นี้ หรือเรื่องเกี่ยวกับคำสอนของพระพุทธเจ้า ที่ผมเอามาเขียนเอามาวิเคราะห์ บ่อย ๆ
ก็เจอว่าเป็นแนวความคิดที่คล้าย ๆ กันกับที่หนังสือเล่มนี้สรุปออกมา
หรือเอาที่เห็นชัดกว่านี้ วันไหนที่มีคนปรึกษาผมเรื่องปัญหา อะไร ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง หรือเรื่องส่วนตัว
ก็มักจะเจอสิ่งเดียวกันนั้น เข้ามาบ่อย ๆ ในช่วงนั้น
ผมจึงเชื่อในเรื่องของพลังความคิดนะ ถ้าเราคิดอย่างมั่นคงแน่วแน่ แล้ว มักจะดึงดูดให้สิ่งนั้น ๆ เกิดขึ้นจริง หรือ มีโอกาสที่จะพบเห็นจริง ๆ เสมอ แค่ความคิดนี่แหละ ที่เปลี่ยนแปลงโลกนี้มานักต่อนักแล้ว..
หรือเคยรู้สึกไหมว่า รู้สึกหดหู่ เวลาอยู่ใกล้ ๆ คนที่กำลังมีความทุกข์ หรือไม่สบายใจ แล้วก็รู้สึกสดชื่น เวลาอยู่ใกล้ ๆ คนที่อารมณ์ดี
อาจเป็นเพราะความคิดของคนเหล่านั้น ส่งออกมาเป็นอารมณ์แบบเดียวกัน แผ่ออกรอบ ๆ ตัวเขา
เมื่อพิจารณาดูแล้ว จะเห็นว่า หากอยู่ในคนหมู่มากที่มีความเห็นไปในทางเดียวกันแล้ว
หากว่าความคิดและจิตใจของผู้ที่เห็นต่างนั้น ไม่มั่นคงเข้มแข็งพอ โอกาสของคนที่เห็นต่าง ที่จะเปลี่ยนเป็นเห็นตรงกับคนส่วนใหญ่ ก็เป็นไปได้สูง เพราะพลังความคิดของคนจำนวนมากชักจูงไปได้นั่นเอง
หากเราบริหารความคิด บริหารสมอง โดยการคิด และวิเคราะห์อยู่บ่อย ๆ อาจจะทำให้เราได้พบอะไรใหม่ ๆ ให้กับชีวิตเราเองด้วย แต่คงต้องขึ้นอยู่กับเงื่อนไข และปัจจัยอื่น ๆ ด้วยนะ
เมื่อคิดแล้ว ก็อย่าเอาความคิดว่าน่าจะเป็น น่าจะเอา เข้ามาปนอยู่ในความคิดมากนัก มันจะทำให้เรายึดติด เมื่อยึดติด ก็ไม่อาจเข้าใจ ถึงสาเหตุของทุกข์ได้นะ ความสุขที่แท้จริง ความจริง ที่จริงแท้ย่อมไม่เกิดขึ้น
มั่นคงในความคิดตัวเอง โดยผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบ ตามความเป็นจริง
แล้วเราจะมีหลักที่ปักยึด เพื่อดำรงอยู่ในสังคมนี้ อย่างถูกต้อง และเป็นจริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น