วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2552

ยูไทโฟร

สี่ห้าวันมานี่ อ่านเรื่องวิธีการของโสกราตีส (ยูไทโฟร) แต่งโดย เปลโต แปลโดยคุณส.ศิวรักษ์ จบแล้ว กำลังจะเริ่มอ่าน โสกราตีสในคุก (ไครโต) อยู่
เคยได้ยินเรื่องแล้วก็ปรัญชาของโสกราตีสมานานแล้ว แต่ยังไม่เคยอ่านจริง ๆ จัง ๆ เสียที พอได้อ่านรู้สึกว่า อืม... คน ๆ นี้นี่ฉลาดสุด ๆ คิดได้ไง คำถามแบบนี้นี่ "สุทธิธรรม" กับ "อสุทธิธรรม" ต่างกันยังไง สามารถอธิบายแก้ไขคำตอบของอีกฝ่ายได้หมด เก่งสุด ๆ คนเราจะมีความคิดตั้งคำถามแบบนี้ได้นี่ คงต้องมีทั้งประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถ เป็นอย่างยิ่งยวดเลยนะ
ในหนังสือ นอกจากเรื่องของโสกราตีส คุณส.ศิวรักษ์ ยังมีข้อมูลในส่วนของกรีกโบราณประกอบด้วย ทั้งเอเธนส์และสปาตา ก็ถ้าใครดูหนังเรื่อง 300 ในหนังสือเล่มนี้ก็มีกล่าวถึงเหตุการณ์นี้ด้วยนะ
ก็ขอขอบคุณคุณส.ศิวรักษ์อย่างจริงใจ ที่ได้แปลหนังสือดี ๆ ออกมาให้ได้อ่านนะครับ ลำพังปัญญาอย่างผมคงไม่มีโอกาสอ่านต้นฉบับภาษากรีกเป็นแน่ แค่ภาษาอังกฤษก็หน้ามืดแล้วครับ

อ่านแล้วมองย้อนมาดูตัวเองและสิ่งรอบตัว ก็เห็นว่าตัวเองก็มีคำถามต่าง ๆ เยอะแยะอยู่ในหัว แต่ก็ไม่รู้จะถามใครดี เพราะวงการที่ผมอยู่มันก็ไม่มีผู้รู้ในเรื่องต่าง ๆ มากมาย คงจำกัดความรู้เฉพาะทางเท่านั้น แล้วแนวการอ่านหนังสือ ก็คงเป็นในแนวทางเดิม ๆ ไม่ทดลองหนังสือแนวอื่น ๆ บ้าง ทำให้ยากในการพูดคุยสอบถามเข้าไปอีก มีอยู่ช่วงนึงที่ทางเว็บ cm77 มีเว็บบอร์ดไว้คุยกับครูมาลา คำจันทร์ ได้ ก็ได้อาศัยสอบถามสิ่งที่สงสัย ได้ความรู้มากมาย แต่ตอนนี้ไม่มีแล้ว เลยไม่รู้จะถามกับผู้รู้คนไหนอีก หากสงสัยก็ต้องอาศัยอินเตอร์เน็ตนี่แหละ หลาย ๆ แหล่ง เปรียบเทียบเอาเอง
หากเป็นในสมัยก่อน หรือในสมัยโสกราตีส คงมีผู้รู้อยู่รวม ๆ กันมากมาย สามารถสอบถามข้อสงสัยได้อย่างง่ายดายนะ คิดแล้วก็อิจฉาคนสมัยก่อนนะเนี่ย

เขียนอะไรไม่ค่อยออก เพราะความคิดยังกระจัดกระจายจากการอ่านหนังสืออยู่ วันนี้เอาแค่สั้น ๆ แล้วกัน
คนเราจะตัดสินคนอื่นจากอะไร? คนดีกับคนเลวนี้ ต่างกันไหม หากอยู่ในสถานการณ์หรือช่วงเวลาที่ต่างกัน?
อยากคุยคำถามพวกนี้และอื่น ๆ อีกมากมายในหัวกับโสกราตีสจริงเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น